Tư vấn hỏi đáp về "tóc bạc"

Thưa Bác sĩ, em năm nay 22 tuổi nhưng tóc đã bạc rất nhiều. Em nên làm gì để giảm lượng tóc bạc ạ. Hay có cách nào chống bạc tóc không ạ, Em cám ơn!

BS. Nguyễn Thị Minh Huệ-Chuyên khoa Nội-Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng - Sở Y tế Hà Nội

Tóc bạc sớm 

Chào em!

Năm nay mới 22 tuổi mà tóc đã bạc rất nhiều chứng tỏ là em bị bạc tóc sớm. Tóc là một thành phần của thượng bì, chứa nhiều chất sừng và các hắc tố melanin. Màu sắc của tóc được quyết định bởi loại sắc tố này. Khi hoạt động của các sắc tố melanin và albumin bị rối loạn hoặc ngừng trệ sẽ làm tóc mất đi màu sắc ban đầu, khiến tóc bị bạc. Màu đen của tóc là biểu hiện của một sức khoẻ ổn định, tinh thần thoải mái. Thông thường, người ở độ tuổi 45 mới bắt đầu bị bạc tóc.


Nhưng theo các nhà nghiên cứu, thời điểm khi nào tóc bắt đầu bạc rất khác nhau giữa người này với người khác, sắc tộc này với sắc tộc khác. Một yếu tố khác là tính di truyền. Ở một số gia đình, nhiều người bắt đầu có tóc bạc ngay ở tuổi 20. 

Các nhà nghiên cứu về da, tóc cũng như di truyền cho rằng tuổi tác không phải là yếu tố chính xác nhất để biết được khi nào tóc bắt đầu bạc. Khi tuổi lớn dần, số lượng sắc tố trong các vỏ bọc ngoài của tóc giảm đi. Như vậy, tóc bị bạc chỉ đơn giản là tóc đã bị giảm sắc tố mà thôi. Tóc bạc trắng, tức là trong lớp bọc ngoài của tóc không còn chút sắc tố nào. Sự suy giảm sắc tố cũng làm cho tóc bớt bóng mượt, trở nên khô ráp hơn. Có thể dễ dàng nhận thấy lớp tóc bên trong thường bạc nhiều và sớm hơn, trong khi lớp tóc bên ngoài vẫn còn đen.

Tóm lại, tóc bạc sớm có nhiều nguyên nhân như: di truyền, rối loạn nội tiết, dinh dưỡng kém, làm việc trí óc nhiều hay bị căng thẳng thần kinh. Để giúp làm giảm bớt lượng tóc bạc, em có thể dùng một số phương pháp dân gian như uống hà thủ ô, đậu đen… cùng với chế độ dinh dưỡng cân bằng, tránh thức khuya, tư tưởng thoải mái và uống thêm các vitamin nhóm B, vitamin E.

Chúc em luôn vui, khỏe! 

Tham khảo: Điều trị rụng tóc
Tư vấn hỏi đáp về "tóc bạc" Tư vấn hỏi đáp về "tóc bạc" Reviewed by Bùi Thu Trang on 01:09 Rating: 5

Không có nhận xét nào: