Tóc bạc và đau đầu liệu có bị bệnh gì không?

Con tôi năm nay 15 tuổi, là nữ giới. Ở nó tôi thấy có nhiều chống bạc tóc, nó thường kêu đau đầu, tôi không biết nó có bị bệnh gì không mong rằng bác sĩ sẽ giải đáp giúp tôi, cảm ơn bác sĩ nhiều.


ThS. Nguyễn Thanh Xuân-Chuyên khoa Nhi - Tiêu hóa-Bệnh viện Đa khoa Thừa Thiên - Huế

Chào bác!

Tóc là một thành phần của thượng bì, chứa nhiều chất sừng và các sắc tố melanin. Màu sắc của tóc được quyết định bởi loại sắc tố này. Ngoài ra, các albumin có trong thành phần của tóc sẽ nuôi dưỡng, duy trì độ sáng bóng và chắc khoẻ cho tóc. Khi hoạt động của các sắc tố melanin và albumin bị rối loạn hay ngừng trệ sẽ làm tóc mất đi màu sắc ban đầu, khiến tóc bị bạc. Tóc bạc sớm là một bệnh lành tính vì không gây đau đớn, không có biến chứng. Chúng chỉ đơn thuần làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ của cơ thể, kém tự tin khi giao tiếp, đặc biệt đối với phụ nữ. 

Có nhiều nguyên nhân gây nên tóc bạc sớm như:

- Sử dụng quá nhiều thuốc nhuộm và các mỹ phẩm gây hại cho tóc. 

- Chế độ ăn uống không cân bằng: Ăn quá nhiều thịt và đồ ngọt. Ít ăn rau xanh và hoa quả. Uống nhiều rượu, bia, cà phê.

- Thường xuyên làm việc quá sức, căng thẳng, cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

- Để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

- Cơ thể thiếu các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là 2 loại vitamin B và E. 

- Yếu tố di truyền.

- Cơ thể mắc các bệnh do vi rút, hay các bệnh về thận.

- Rối loạn các hormon, nhất là hormon sinh sản và tuyến giáp.

Hiện nay vẫn chưa có loại dược phẩm nào điều trị tận gốc căn bệnh này. Tuy nhiên, con gái bác có thể ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh bằng các cách sau:

- Tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể, đặc biệt chú ý tới các vitamin A, C, E, vitamin B5, riboflavin và axit folic.

- Hạn chế sử dụng thuốc nhuộm và các mỹ phẩm có hại cho tóc. - Bảo vệ tóc bằng nón mũ và kem chống nắng khi ra đường.

- Sống khoẻ mạnh, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần luôn thoải mái.

- Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả như: rau có lá màu xanh đậm, bắp cải, hành, quả lê, mâm xôi, mơ… Hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chất kích thích.

- Tránh nhổ tóc khi có hiện tượng tóc bạc vì khi nhổ tóc, các nang ở chân tóc bị phá vỡ, tạo điều khiện cho huyết thanh tràn ra ngoài và “lây nhiễm” cho các sợi tóc khác.

- Chỉ nhuộm tóc khi thực sự cần thiết. Tuy nhiên, cần lựa chọn kỹ loại thuuốc nhuộm để không gây dị ứng và các tổn thương khác cho da đầu và quá trình mọc tóc mới. 

Đau đầu là triệu chứng đau nhức ở phần đầu do nhiều nguyên nhân gây ra: căng thẳng, nhạy cảm với những thay đổi của thời tiết, làm việc trong môi trường thiếu oxy, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, thiếu ngủ, thiếu nước… Có những người bị đau đầu kinh niên mà không rõ nguyên nhân.

Có thể giảm cơn đau đầu bằng các phương pháp đơn giản mà không cần phải dùng đến thuốc:

- Uống nhiều nước: Có thể giúp giảm đau đầu vì mất nước là một nguyên nhân dẫn đến đau đầu, nên tránh các loại thức uống nhiều đường, hạn chế rượu, bia, cà phê.

- Tập thể dục: Các loại hình tập thể dục như chạy bộ, bơi lội, đi bộ nhanh... thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp khắc phục cơn đau đầu và mệt mỏi cũng như giúp thư giãn cả cơ thể.

- Ngủ đủ giấc: ngủ không đủ giấc, điều này thực sự không tốt cho sức khỏe. Trong thực tế, thiếu ngủ là nguyên nhân gây đau đầu ở một số người, cố gắng ngủ đủ giấc mỗi ngày. Ngoài ra, duy trì thói quen ngủ tốt có thể giúp giảm bớt căng thẳng.

- Mát-xa nhẹ nhàng: Mát-xa nhẹ ở vùng trán, cổ và tai sẽ giúp giảm đau. Ấn nhẹ ngón tay lên vùng thái dương, lông mày và di chuyển các ngón tay theo hình vòng tròn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Mát-xa nhẹ cũng giúp cải thiện dòng máu lưu thông và giảm căng thẳng.

Ngoài ra, cần ăn các loại thực phẩm giàu magiê và canxi, vì hai khoáng chất này được cho là giúp giảm các triệu chứng căng thẳng và chứng đau đầu liên quan tới căng thẳng. Các thực phẩm như bông cải xanh, các loại đậu, sữa đậu nành, các loại hạt, cải bó xôi... rất giàu magiê. Cua biển, chuối, hàu, kiwi, sữa, trứng... là những thực phẩm dồi dào canxi, có lợi cho cơ thể nếu được dùng thích hợp.

Bác cũng nên đưa con gái đi khám chuyên khoa Thần kinh, nếu tình trạng đau đầu kéo dài thường xuyên, để tìm nguyên nhân và điều trị theo nguyên nhân mới có kết quả tốt.
Chúc mẹ con bác sức khỏe!
Tham khảo: điều trị rụng tóc
Tóc bạc và đau đầu liệu có bị bệnh gì không? Tóc bạc và đau đầu liệu có bị bệnh gì không? Reviewed by Bùi Thu Trang on 17:39 Rating: 5

Không có nhận xét nào: